Sáu xu hướng thiết kế website năm 2022

Trong thời gian bình thường, thiết kế web có xu hướng phát triển với tốc độ tinh tế và đều đều. Nhưng trong thời gian “bình thường mới”. Đại dịch toàn cầu và kết quả là việc lockdown đã mang lại những thay đổi lớn về văn hóa và xã hội khắp mọi nơi. Bao gồm cả giới thiết kế web.

1. Vui vẻ và lạc quan

Trong suốt những năm 2010, thiết kế web và App bị chi phối bởi các giao diện tối giản, thuần túy về chức năng. Và điều đó có ý nghĩa vào thời điểm đó. iPhone chỉ mới xuất hiện vào năm 2007, tiếp theo là iPad đầu tiên vào năm 2010, hầu hết công chúng đều khá mới mẻ đối với trang web. Và do đó, làm cho các dịch vụ kỹ thuật số dễ hiểu, dễ sử dụng và điều hướng là ưu tiên chính.

Như nhiều quảng cáo đã chỉ ra, tác dụng phụ là làm giảm đi khía cạnh thú vị và thử nghiệm hơn của web ban đầu. Bây giờ hầu hết mọi người đã quen thuộc với các nền tảng kỹ thuật số, có thể nói là có không gian để quay trở lại một số nền tảng đó.

Sau cùng, chúng ta đã trải qua gần hai năm đại dịch, và cuộc sống của chúng ta đã bị gián đoạn hơn bao giờ hết. Chắc chắn chúng ta cần một chút vui vẻ?

Từ giao diện của các trang web mới nhất, các designer đồng ý. Chúng ta hiện đang thấy rất nhiều sự lạc quan về mặt hình ảnh trong thiết kế trang web – màu sắc đậm, tính năng vui tươi, kiểu chữ lạ, nhiều thông điệp tích cực và khả năng tương tác thú vị. Cách tiếp cận thú vị và thường bất ngờ này là một cách đáng hoan nghênh để giúp chúng ta dễ dàng trở lại cuộc sống “bình thường” và loại bỏ tâm trí của chúng ta khỏi những vấn đề nghiêm trọng hơn trong chốc lát.

Bernard Forever, thể hiện xu hướng Vui vẻ và Lạc quan

Anton & Irene, thể hiện xu hướng Vui vẻ và Lạc quan

Một ví dụ tuyệt vời về xu hướng đang hoạt động, hãy xem trang web của cửa hàng hình xăm tạm thời Bernard Forever. Cảm giác thú vị tràn ngập trải nghiệm trực tuyến này, từ nhân vật hoạt hình kỳ quặc đến các yếu tố hoạt hình tinh tế, kiểu chữ thân thiện và màu sắc dễ chịu.

Cách tiếp cận màu sắc mang tính biểu cảm và niềm vui đó được đẩy mạnh hơn nữa trên portfolio của các nhà thiết kế Anton và Irene. Cuộn qua trang chủ của nó là một niềm vui hoàn toàn, khi văn bản nhảy xung quanh và mờ dần, hình ảnh di chuyển để mở đường và mỗi phần thông tin có rất nhiều không gian đáng yêu để thở.

2. Thiết kế web mindful

Đối với hầu hết mọi người trên toàn thế giới, khóa máy có nghĩa là thế giới cá nhân của bạn trở nên nhỏ hơn, đơn giản hơn và yên tĩnh hơn. Và trong khi web nói chung vẫn là một nơi buôn bán, bận rộn, căng thẳng, bạn có thể thấy các lĩnh vực thiết kế web nơi cảm giác yên bình bị hạn chế giờ đây có ảnh hưởng.

Chúng tôi nhận thấy một động thái quay trở lại thiết kế sạch sẽ (clean) với việc sử dụng rộng rãi không gian trắng, cho phép đôi mắt của chúng ta và nội dung được thở. Chúng tôi gọi đây là “thiết kế web mindful” – nghĩa là mọi người không muốn bị choáng ngợp với quá nhiều thông tin hoặc nhiều đồ họa.

Xu hướng này phù hợp với các yêu cầu của bản cập nhật thuật toán gần đây của Google, việc làm cho trang web của bạn tải nhanh hơn sẽ mang lại lợi ích cho bạn trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Sau cùng, thiết kế càng đơn giản thì càng tải ít nội dung hơn, đó là một việc đôi bên cùng có lợi.

Xu hướng này cũng phù hợp với yêu cầu của Google rằng các trang web phải thân thiện với thiết bị di động. Trong một thế giới mà mọi người đang sử dụng vô số thiết bị, việc làm cho các trang web hoạt động tốt trên từng thiết bị đó ngày càng trở nên khó khăn. Tuy nhiên, thiết kế của bạn càng đơn giản thì nhiệm vụ đó càng dễ đạt được trong thực tế.

Một ví dụ tuyệt vời về xu hướng này, hãy xem Savoir Design, công ty tạo ra những mảnh gốm một lần. Trong khi kết hợp tất cả các thủ thuật cuộn thú vị của web hiện đại trên trang web của nó, layout ở đây có thể kiểm soát được độ thưa thớt khiến bạn cảm thấy thoải mái ngay lập tức.

Savoir Design, thể hiện xu hướng Mindful

Có rất nhiều khoảng trắng tương tự trên trang web của nhà văn công nghệ Elizabeth Befus. Bạn sẽ mong đợi một cựu tổng biên tập tại Apple hiểu được chủ nghĩa tối giản và trang web của cô ấy đặt tính thẩm mỹ đó vào việc sử dụng sáng tạo và tuyệt vời.

3. Tông màu trầm đất

Cuộc sống lockdown có thể đã hạn chế các lựa chọn của chúng ta, nhưng nó cũng đưa nhiều người trong chúng ta trở lại với thiên nhiên. Khi không gian trong nhà kín, chúng ta sải bước ra ngoài trời, cho dù đi bộ lên núi hay đi dạo quanh công viên. Và mối quan hệ mới mẻ này với môi trường của chúng ta cũng đang ảnh hưởng đến thiết kế web hiện đại.

Lướt web, chúng tôi thấy các nhà thiết kế chọn tông màu trầm, dịu và tông màu đất làm màu nền và hình minh họa. Tông màu này làm cho chúng ta thoải mái để lướt web hơn.

Thiết kế dạng này dễ nhìn hơn và không làm mắt chúng ta căng quá nhiều. Và thiết kế tông màu này phù hợp với thuật toán mới của Google.

Đó là triết lý trong digital agency Signature Creative của LA, người tạo ra ‘Các sản phẩm & thiết kế kỹ thuật số cho người dân trên Trái đất’ và tự mô tả mình là ‘Những người giỏi làm nên những điều tuyệt vời’. Trang web của họ kết hợp màu đất dịu với kiểu chữ rõ ràng, dễ đọc và bố cục hạn chế (a restrained layout) kết hợp không gian trắng nhẹ nhàng.

Signature, thể hiện xu hướng tông màu đất trầm

Fuente Real, thể hiện xu hướng tông màu đất trầm

Xu hướng này cũng có thể được nhìn thấy trên trang web của Fuente Real, một nhà cung cấp các căn hộ Tây Ban Nha boutique. Tông màu đất xanh lục được sử dụng làm nền chính của nó gợi lên cảm giác yên bình mà bạn hy vọng sẽ trải nghiệm khi sống trong một ngôi nhà, đồng thời hình ảnh và biểu trưng đi kèm kết hợp tốt với nhau để nâng cao hiệu ứng.

4. Thiết kế 3D và đa phương tiện

Các công nghệ mới luôn thúc đẩy các xu hướng thiết kế web mới, và hiện nay cũng vậy. Hiện nay, các màn hình mới nhất cung cấp độ phân giải cao hơn xưa rất nhiều lần.

Tiêu chuẩn về chất lượng hình ảnh đã chuyển từ HD sang 4K (gấp bốn lần mật độ điểm ảnh) trở lên. Chúng tôi cũng đang chứng kiến ​​ngày càng nhiều màn hình và máy tính xách tay 4K + xuất hiện trên thị trường, thậm chí một số mẫu 6K và 8K. Chúng tôi cũng nhận thấy tốc độ dữ liệu di động và băng thông rộng cao hơn để đáp ứng nhu cầu về chi tiết hình ảnh này.

Do đó, chúng tôi đang thấy nhiều trang web vượt ra khỏi mô hình web tiêu chuẩn gồm văn bản + một vài hình ảnh tĩnh. Thay vào đó, các nhà thiết kế web áp dụng thiết kế 3D, hoạt ảnh, AR, VR, video và hình ảnh lớn, cùng với các tính năng tương tác, để làm cho trang web của họ hấp dẫn và thú vị hơn.

Điều đó nói rằng, tất cả các nhà thiết kế web có trách nhiệm cũng nên biết đến hàng tỷ người * không * có khả năng kết nối tốt hoặc các thiết bị mới nhất (cả ở nước ngoài và ở Anh). Vì vậy, tất cả các thiết kế như vậy cần được cải tiến liên tục, mang lại trải nghiệm tốt nhất có thể cho từng người dùng, tùy thuộc vào khả năng của thiết bị của họ.

Ví dụ về trang web có thể khai thác 3D, hãy xem portfolio của digital agency Sennep. Thiết kế của nó kết hợp khéo léo hiệu ứng cuộn với hình ảnh 3D gợi lên cảm giác độc đáo thú vị, tất cả đều có độ phân giải cao đẹp mắt.

Sennep, thể hiện xu hướng Thiết kế 3D và Đa phương tiện

5. Scrolly Telling

Phương tiện truyền thông xã hội thường bị chỉ trích vì làm ngu dốt kiến ​​thức và ý tưởng, biến chúng thành những mảnh ghép nhỏ gọn mà ít tác động đến não bộ, và tệ nhất là dẫn đến thông tin sai lệch và các thuyết âm mưu. Điều đó nói rằng, ở những nơi khác trên web, thật dễ dàng để tìm thấy những bài đọc đầy đủ thông tin, cân bằng và chu đáo. Vậy làm cách nào để khiến mọi người thực sự đọc chúng?

Một xu hướng thiết kế web hiện đang phát triển phổ biến là ScrollyTelling, còn được gọi là “hình ảnh hóa tường thuật”. Với kiểu thiết kế này, khi bạn cuộn và đọc một bài báo dài, bạn sẽ nhận được những điều thú vị về hình ảnh, từ các cột sắp chữ trang nhã đến hình ảnh lồng ghép kỳ quặc đến hình ảnh động tinh tế và hơn thế nữa.

Nó giống như đọc một tạp chí in (về hướng nghệ thuật đẹp và đầy cảm hứng), nhưng với tính tương tác của web và tính chất bắt mắt của hình ảnh chuyển động.

Tất nhiên, cách tốt nhất để bạn nắm bắt được xu hướng này là truy cập các trang web và thử trực tiếp. Một trang web tốt để bắt đầu là trang web AirPods Pro chính thức của Apple, nơi thực hiện xu hướng với phong cách và sự tinh tế. Cuộn qua minisite này, và hình ảnh anh hùng chuyển từ bóng tối sang ánh sáng: đó là một hiệu ứng đơn giản nhưng gây ấn tượng mạnh.

Scrollytelling thường được sử dụng nhiều nhất trong báo chí trực tuyến. Một ví dụ điển hình có thể được tìm thấy trong bài báo HuffPost này về đầu bếp nổi tiếng trở nên nhân đạo José Andrés. Lần đầu tiên bạn cuộn qua, bạn nghĩ rằng bạn đang tận hưởng một số thủ thuật kỹ thuật số vô cùng tinh vi. Nhưng khi xem xét kỹ hơn, hầu hết hiệu quả ở đây đạt được thông qua việc sử dụng thiết kế kiểu cũ, đặc biệt là việc sử dụng các dấu ngoặc kép có góc cạnh để tăng thêm sự quan tâm trực quan và cảm giác năng động.

Cuối cùng, nó không phải là về cuộn theo chiều dọc mà còn về chiều ngang. Bạn có thể thấy một ví dụ tuyệt vời trên trang web này về Kênh đào Amsterdam, chắc chắn là trên máy tính để bàn. Hiệu ứng ở đây rất giống một cuốn sách ảnh cũ của trường học, nhưng ở dạng kỹ thuật số, dễ tiếp cận.

Kênh đào Amsterdam, thể hiện xu hướng ScrollyTelling

6. Thiết kế tương tác được đẩy đến giới hạn của nó

Khi nói đến thiết kế, trải nghiệm tốt nhất mà chúng tôi có thể cung cấp cho người dùng là gì? Một số người có thể cho rằng đó là để người dùng tự chọn thiết kế. Đó là lý do tại sao nhiều trang web ngày nay đang sử dụng khái niệm tương tác và làm cho nó có ý nghĩa hơn là chỉ di chuyển lên và xuống trang. Thay vào đó, toàn bộ tính năng thiết kế có thể tùy chỉnh bởi người dùng.

Bằng cách cuộn và nhấp, họ có thể di chuyển toàn bộ các tính năng thiết kế xung quanh trang, chọn màu nền và quyết định thời điểm mọi thứ biến đổi. Đây là những xu hướng mà chúng tôi đang thấy nhiều hơn ngay bây giờ và chúng tôi hy vọng điều này sẽ tiếp tục vào năm 2022.

Nếu bạn muốn tự mình thử, hãy xem trang web của Puppy Love, một creative agency có trụ sở tại New York và Los Angeles. Cũng như một thiết kế bóng bẩy, sắc sảo được đóng gói với sự mạnh mẽ và hoạt bát, nó cũng mang lại cho bạn cơ hội chọn màu nền và lồng tiếng của mình: thật thú vị.

Một trang web tuyệt vời khác áp dụng cách tiếp cận tương tự là trang web giáo dục của Obys Agency, dạy bạn về cách sử dụng lưới trong thiết kế. Thiết kế của trang web thể hiện một cách trực quan các nguyên tắc của nó và người dùng được lựa chọn bật hoặc tắt ‘Chế độ lưới’ (‘Grid mode’) này, cũng như ‘Chế độ điên’ (‘Crazy mode’).

PuppyLove, thể hiện xu hướng ‘Thiết kế tương tác được đẩy đến giới hạn của nó’

Kết luận

Trong bài viết này, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn một số xu hướng thiết kế web lớn nhất ảnh hưởng đến ngành ngay bây giờ, mà chúng tôi hoàn toàn mong đợi sẽ mở rộng ảnh hưởng của chúng trong những năm tới. Những điều này một phần xuất phát từ hai sự kiện lớn.

Đầu tiên là việc lockdown và cách nó thay đổi xã hội theo những cách có thể sẽ tiếp tục kéo dài sau khi đại dịch đã dịu đi. Và thứ hai là sự thay đổi lớn về thuật toán của Google và định hướng vững chắc mà nó hướng tới cho giới chuyên môn, đó là làm cho các trang web tải nhanh hơn và thích ứng tốt hơn với nhiều loại thiết bị di động hiện nay.

Tất nhiên, đó không phải là toàn bộ câu chuyện. Có sứ mệnh liên tục là đảm bảo thiết kế web được bao hàm, để tất cả mọi người đều có thể truy cập web. Có sự ra mắt liên tục của các nền tảng và khái niệm mới bởi ‘năm gã khổng lồ công nghệ lớn’, chẳng hạn như Facebook tập trung đổi mới vào VR và cái mà nó gọi là ‘metaverse’. Và tất nhiên, có khả năng xảy ra một sự thay đổi thuật toán lớn khác của Google.

Tóm lại, không ai có thể đoán trước được tương lai một cách chắc chắn. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là nhận thức được các xu hướng hiện tại và những gì đằng sau chúng và đưa ra một số phỏng đoán có học thức về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Không ai từng nói thiết kế web có thể đoán trước được, và đó chính xác là điều khiến nó trở thành một lĩnh vực thú vị!

Nguồn: Creativeboom

 

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *